1. Kết quả giáo dục năm học 2020-2021:
Năm học 2020 – 2021 là năm học có nhiều khó khăn đối với ngành giáo dục nói chung và thầy trò trường THCS phù Đổng nói riêng do những diễn biến bất lợi của dịch bệnh Covid 19. Tuy vậy nhà trường đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch đặt ra. Cụ thể:
- Về văn hóa: Giỏi = 30,76 %; Khá = 45,85 %; TB = 23,04 %; Yếu = 0,35 %
- Về hạnh kiểm: Tốt = 89,82 %; Khá = 9,12 %; TB = 1,05 %.
- Đối với học sinh lớp 9: Tỉ lệ Tốt nghiệp: đạt 100%, Thi lớp 10 đạt 75,6%
- Công tác bồi dưỡng GVG và HSG tiếp tục được quan tâm:
+ GVG: cấp thành phố = 01 giáo viên; cấp huyện = 5 giáo viên.
+ HS: cấp thành phố = 02 học sinh; cấp huyện = 20 học sinh.
- Thành tích của nhà trường cuối năm: “Tập thể lao động tiên tiến cấp huyện”
2. Kế hoạch năm học 2021-2022:
2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường:
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 52 (trong đó Biên chế 42; Hợp đồng giáo viên: 8; Hợp đồng lao công, bảo vệ: 2)
- Tổng số học sinh: 890 (20 lớp ). Chia theo các khối: Khối 6 = 235, Khối 7 = 229, Khối 8 = 220, Khối 9 = 206 học sinh; mỗi khối học có 5 lớp.
- Cơ sở vật chất: đảm bảo đủ 20 phòng học; Tuy nhiên hệ thống cơ sở vật chất các phòng học xuống cấp đặc biệt là bàn ghế.
2.2. Thuận lợi, khó khăn:
- Thuận lợi: Đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững đặc biệt là đáp ứng tốt việc giảng dạy trực tuyến đảm bảo chất lượng giáo dục, PHHS đồng thuận, ủng hộ và chung tay với nhà trường thực hiện kế hoạch giáo dục học sinh.
- Khó khăn: dịch bệnh Covid 19 phức tạp kéo dài, có nguy cơ tiền ẩn cao làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của địa phương và cũng ảnh hưởng ít nhiều đến một số hoạt động giáo dục của nhà trường.
2.3. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2021 - 2022:
Năm học 2021 – 2022 nhà trường tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: “vừa thực hiện công tác phòng dịch Covid 19; vừa duy trì và ổn định chất lượng giáo dục”.
* Mục tiêu và giải pháp:
Thứ nhất: Xây dựng trường học an toàn, đảm bảo tốt công tác phòng dịch Covid 19 theo chỉ đạo của UBND thành phố để CBGVNV và HS yêu tâm học tập và công tác với các giải pháp sau:
+ Tăng cường tuyên truyền và phối hợp với CMHS nhằm giáo dục ý thức học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo quy định.
+ Tiếp tục huy động nguồn lực các lớp hỗ trợ thiết bị phòng dịch khi học sinh trở lại trường đặc biệt sự vào cuộc của CMHS cùng tham gia với nhà trường trong công tác phòng dịch Covid 19.
Thứ hai: Đảm bảo duy trì và ổn định chất lượng giáo dục trong nhà trường trong tình hình dịch còn diễn biến phức tạp. Để thực hiện tốt mục tiêu này nhà trường đưa ra các giải pháp sau:
+ Kết hợp dạy học trực tuyến với trực tiếp theo phương châm “tạm dừng đến trường, chứ không dừng học” đảm bảo khung chương trình 35 tuần (HKI = 18; HKII = 17 tuần).
+ Phối hợp với UBND xã, Ban đại diện CMHS mua thiết bị học trực tuyến để cho học sinh mượn trong thời gian không đến trường.
+ Quan tâm đặc biệt đến đối tượng HS có hoàn cảnh khó khăn để giúp các em có điều kiện và cơ hội được học tập.
Thứ ba: Nâng cao chất lượng học sinh lớp 9 thi tuyển vào các trường công lập trên địa bàn thành phố, phấn đấu tỉ lệ HS vào công lập đạt khoảng từ 65 đến 70%. Để đạt được mục tiêu này nhà trường đề xuất các giải pháp sau:
+ Rà soát đối tượng HS để có biện pháp giảng dạy phù hợp, phân luồng học sinh ngay từ đầu năm học (chậm nhất tháng 10) để định hướng ôn tập.
+ Sự vào cuộc của CMHS với con mình, nhất là thời gian HS học trực tuyến cần động viên, theo dõi đôn đốc con học tập và thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của con mình.
Thứ tư: Quan tâm phát triển, duy trì số lượng HSG các cấp, đặc biệt là học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố. Để thực hiện mục tiêu này nhà trường đề xuất các giải pháp sau:
+ Phối hợp với Ban đại diện CMHS tiếp tục hỗ trợ HS học theo lớp của Huyện.
+ Triển khai kế hoạch dạy HSG lớp 9 bắt đầu từ tháng 10 khi HS ổn định.
+ Huy động nguồn lực từ CMHS để hỗ trợ phong trào bồi dưỡng HSG các lớp, chú trọng các lớp chọn, lớp mũi nhọn như 6A, 7A, 8A và 9E.
Thứ năm: Coi trọng công tác giáo dục toàn diện cho học sinh đặc biệt chú trọng chất lượng học môn Tiếng anh trong nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập đặc biệt là việc thay SGK mới.
Để đạt mục tiêu này nhà trường có những giải pháp sau:
+ Triển khai học Tiếng anh liên kết cho HS khối 6,7,8 (tạm dừng)
+ Triển khai dạy kỹ năng sống cho HS lớp 6 (tạm dừng)
+ Nâng cao chất lượng các mô hình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục địa phương đặc biệt hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tham quan ngoại khóa.
Thứ sáu: Đẩy mạnh công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, huy động các nguồn lực xã hội phấn đấu đến năm 2022 trường THCS Phù Đổng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 với các giải pháp sau:
+ Tham mưu với UBND huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà trường, phấn đấu đến tháng 8 năm 2022 hoàn thành để bước vào năm học mới.
+ Huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng khung cảnh sư phạm nhà trường “sáng, xanh, sạch và đẹp” phấn đấu là ngôi trường hạnh phúc của mọi HS và GV.
Thứ bảy: Các nhiệm vụ chuyên môn cụ thể
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục (KHDH) của nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH các phụ lục kèm theo (lưu ý vẫn đánh số tiết ôn tập và kiểm tra định kỳ)
+ Phụ lục I, II – Tổ chuyên môn xây dựng (BGH duyệt)
+ Phụ lục III, IV – GV xây dựng (Tổ chuyên môn duyệt)
+ Phụ lục V – Nhóm chuyên môn xây dựng - KHDH (BGH duyệt nộp PGD xác nhận)
Hoàn thành trước 13/9
2. Sinh hoạt Tổ, Nhóm chuyên môn theo Công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH
+ Nhóm trưởng xây dựng KH sinh hoạt xong trước 13/9 (Tổ trưởng duyệt)
+ Khối 7,8,9 tiếp tục sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học, SH chuyên đề…
+ Khối 6 tập trung sinh hoạt theo các bài, chủ đề sách mới.
3. Đẩy mạnh triển khai hoạt động giáo dục STEM
+ Khối 7,8,9 đối với các môn khoa học tự nhiên được thể hiện trong KHDH (rà soát lại làm thực chất, không cần nhiều tiết)
+ Khối 6 được thể hiện trong KHDH các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ (xây dựng các bài học STEM đối với những tiết, bài phù hợp).
+ Khuyến khích các Tổ chuyên môn tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, hoạt động nghiên cứu khoa học. Việc tổ chức giáo dục STEM bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không hình thức, không quá tải.
Tổ, Nhóm trưởng SHCM thảo luận và hoàn thành trước 13/9
4. Đánh giá xếp loại HS
+ Khối 7,8,9 thực hiện theo TT58 kết hợp TT26
+ Khối 6 thực hiện theo TT22: Áp dụng sách mới với 12 môn học: Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, GDCD, Lịch sử- Địa lý, KHTN (phân môn: Lý, Hóa, Sinh), CN, Tin (8 môn này đánh giá bằng điểm số); Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (phân môn: Nhạc, Họa), Hoạt động trải nghiệm- Hướng nghiệp, Nội dung GD địa phương (4 môn này bằng nhận xét)
+ Kết quả rèn luyện (Hạnh kiểm) 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt
+ Kết quả học tập (theo môn học): Môn đánh giá bằng nhận xét 2 mức Đạt, Chưa đạt; Môn đánh giá bằng điểm số 4 mức Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt
+ Khen thưởng: Điều 15 TT22
5. Phong trao thi giáo viên dạy giỏi, HSG:
- HKII đối với môn Văn, Sử, Hóa
- HSG: Khối 9 dự kiến dạy tháng 10 (02 tiết/tuần, GV đăng ký thời gian dạy); Khối 8 khi HS trở lại trường (BGH sẽ có KH cụ thể)
6. Thay SGK lớp 6 với các môn (tổ hợp môn)
Môn KHTN: Đầu điểm kiểm tra thường xuyên (1-1-2 theo phân môn)
Môn Sử - Địa và Nghệ thuật: Đầu điểm kiểm tra thường xuyên (1-1 theo phân môn)
7. Hệ thống hồ sơ theo quy định tại TT32 như năm học trước
(sử dụng hồ sơ trực tuyến kết hợp trực tiếp, riêng sổ báo và KHDH năm nay làm trực tuyến)
Ngoài 7 mục tiêu lớn trên, nhà trường sẽ triển khai đồng bộ các mục tiêu cụ thể theo từng tuần, tháng với giải pháp cụ thể để hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm học đề ra.